บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน เนื้อหาที่เรียนวันนี้คือ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ Children with special needs
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ คือ Early Childhood with special needs
1.ทางการแพทย์ เรียกว่า เด็กพิการ ซึ่งหมายถึง เด็กที่บกพร่องทางกาย สติปัญญา จิตใจ
2.ทางการศึกษา ให้ความหายเด็กพิเศษว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ : การเปลี่ยนแปลงการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆรวมทั้งบุคคล สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ : เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน ซึ่งหากเป็นด้านหนึ่งอาจส่งผลให้อีกด้านหนึ่งล่าช้าด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
1.ปัจจัยด้านชีวภาพ
2.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
4.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
2.โรคของระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ : พัฒนาการล่าช้าอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน , ปฏิกิริยาสะท้อนไม่หายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
![]() |
Gesell Drawing Test |
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้เกี่ยวกับความหมายของเด็กพิเศษ ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ และการประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดและทำกิจกรรมตามที่อาจารย์บอก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ อธิบายละเอียด สอนสนุกทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่ตึงเครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น