วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้เป็นการเรียนครั้งแรก อาจารย์ได้พูดถึงเนื้อหา และกฎกติกาการเรียน พร้อมทั้งแจกใบปั้มมาเรียน


         หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน เนื้อหาที่เรียนวันนี้คือ

        เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ Children with special needs
        เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ คือ Early Childhood with special needs
1.ทางการแพทย์ เรียกว่า เด็กพิการ ซึ่งหมายถึง เด็กที่บกพร่องทางกาย สติปัญญา จิตใจ
2.ทางการศึกษา ให้ความหายเด็กพิเศษว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง

         พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ : การเปลี่ยนแปลงการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆรวมทั้งบุคคล สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ : เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน ซึ่งหากเป็นด้านหนึ่งอาจส่งผลให้อีกด้านหนึ่งล่าช้าด้วย

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
1.ปัจจัยด้านชีวภาพ
2.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
4.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
2.โรคของระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ

อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ : พัฒนาการล่าช้าอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน , ปฏิกิริยาสะท้อนไม่หายไป

แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ


การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ

Gesell Drawing Test


การนำไปประยุกต์ใช้
         ได้รับความรู้เกี่ยวกับความหมายของเด็กพิเศษ ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ และการประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ

การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดและทำกิจกรรมตามที่อาจารย์บอก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ อธิบายละเอียด สอนสนุกทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่ตึงเครียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น