บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันที่ 20 มกราคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง : เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน เรียนรู้สิ่งต่างๆได้รวดเร็ว ชอบถาม มีเหตุผลในการแก้ปัญหา จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ จะไม่ชอบฟัง แต่จะชอบเล่า
2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา : เด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำว่าเกณฑ์ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ
- เด็กเรียนช้า IQ ประมาณ 71-90 สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้แต่ความสามารถในการเรียนจะล่าช้า
- เด็กบกพร่องทางติปัญญา แบ่งได้ 4 กลุ่ม คือ
1.เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
2.เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
3.เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
4.เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome) : โครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง
อาการ
- ศรีษะเล็กและแบน คอสั้น
- หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
- ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก
- ใบหูเล็กและอยู่ต่ำ รูหูส่วนนอกจะตีบกว่าปกติ
- เพดานปากโค้งนูน ขากรรไกรบนไม่เจริญเติบโต
- ช่องปากแคบ ลิ้นยื่น ฟันขึ้นช้าและไม่เป็นระเบียบ
- มือแบนกว้าง นิ้วมือสั้น
- เส้นลายมือตัดขวาง นิ้งก้อยโค้งงอ
- ช่องระหว่างนิ้วที่ 1 และนิ้วที่ 2 กว้าง
- มีความผิดปกติในระบบต่างๆของร่างกาย
- บกพร่องทางสติปัญญาในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง
- อารมณ์ดี เลี้ยงง่าย ร่างเริง เป็นมิตร
- มีปัญหาในการใช้ภาษาและคำพูด
- อวัยวะเพศเจริญเติบโตไม่เต็มทีทั้งเพศชายและเพศหญิง
การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม
- การเจาะเลือดของมารดาขณะที่ตั้งครรภ์
- อัลตราซาวด์
- การตัดชิ้นเนื้อรก
- การเจาะน้ำคร่ำ
![]() |
เคนนี่ : เสือที่มีเป็นดาวน์ซินโดรม |
เด็กบกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired) ; เด็กที่มีความบกพร่องหรือสูญเสียการได้ยิน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1.เด็กหูตึง : เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อมูลได้โดยใช้เครื่องช่วยฟัง แบ่งได้ 4 กลุ่ม
- เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 เดซิเบล
- เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 เดซิเบล
- เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-70 เดซิเบล
- เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 เดซิเบล
2.เด็กหูหนวก : เด็กที่สูญเสียการได้ยินมาก ไม่สามารถเข้าใจหรือใช้ภาษาพูดได้
เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น (Children with Visual Impairments) : เด็กที่มองไม่เห็นหรือเห็นเลือนราง เห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1.เด็กตาบอด : มองไม่เห็นเลย มรสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 , 20/200 ลงมาถึงบอดสนิท มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
2.เด็กตาบอดไม่สนิท : สายตาข้างดีอยู่ในระดับ 6/18 , 20/60 , 6/60 , 20/200 หรือน้อยกว่านั้น มีลานสายตาเฉลี่ยสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในการเป็นครูในอนาคต คือ นำไปสังเกตเด็กว่าเด็กมีความปกติด้านใด
การประเมิน
ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง มีการจดบันทึกเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน ; ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินอาจารย์ : หากมีข้อสงสัยอาจารย์จะมีการอธิบายเพิ่มเติมทำให้นักศึกษาเข้าใจได้แจ่มชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น