บันทึกการเรียน ครั้งที่ 8
วันที่ 3 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์แจกปากกาให้คนละ 1 กล่อง จากนั้นจึงเข้าสู่เนื้อหาการเรียน
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) : เรียกย่อๆว่า L.D. (Learning Disabilities) เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง โดยไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุ L.D.
- สมองไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรได้
- กรรมพันธุ์
1.ด้านการอ่าน (Reading Disorder) : อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ อ่านออกเสียงไม่ชัด อ่านออกเสียงผิด ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2.ด้านการเขียน (Writing Disorder) : เขียนตัวหนังสือผิด สับสนรื่องการม้วนหัวตัวอักษร เขียนตามการออกเสียง เขียนสลับ
3.ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder) : ตัวเลขผิดลำดับ ไม่เข้าใจการทดเลข แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4.หลายๆด้านร่วมกัน
ออทิสติก (Autistic) : ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
ออทิสติกเทียม
- ปล่อยให้อยู่กับพี่เลี้ยงหรือผู้สูงอายุ
- ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
- ดูการ์ตูนใทีวี
Autistic Savant
- กลุ่มคิดด้วยภาพ (Visual thinker) จะใช้การคิดแบบอุปนัย
- กลุ่มคิดโดยไม่ใช้ภาพ (Music, Math and Memory thinker) จะใช้การคิดแบบนิรนัย
การนำไปประยุกต์ใช้
ในอนาคตสามารถแยกได้ว่า เด็กคนไหนมีความบกพร่องด้านใด
การประเมิน
ประเมินตนเอง : แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มีการซักถามข้อสงสัยกับอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : เมื่อนักศึกษามีคำถาม อาจารย์ก็ตอบได้กระจ่างชัดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น