วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10
วันที่ 17 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ


        รูปแบบการจัดการศึกษา
                    การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
                    การศึกษาพิเศษ (Special Education)
                    การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
                    การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                    เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
การศึกษาแบบเรียนร่วม : (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
                    การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
                    มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
                    ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
                    ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา : (Integration)
                    การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
                    เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
                    เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา : (Mainstreaming)
                    การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
                    เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
                    มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
                    เด็กปกติจะ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
การศึกษาแบบเรียนรวม : (Inclusive Education)
                    การศึกษาสำหรับทุกคน
                    รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
                    จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

"Inclusive Education is Education for all, 
It involves receiving people 
at the beginning of their education, 
with provision of additional services 
needed by each individual"


ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                     ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
                    สอนได้
                    เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

กิจกรรมวาดภาพดอกบัว


บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
- ครูไม่ควรวินิจฉัย
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- สังเกตอย่างมีระบบ
- การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป








การนำไปประยุกต์ใช้ 
          ทำให้รู้จักการบันทึกพฤติกรรมเด็กแบบต่างๆอย่างเหมาะสม และสามารถเอาไปใช้ได้จริงในอนาคต 

การประเมิน 
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม 
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม 
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนเนื้อหาได้ครบถ้วน มีการนำกิจกรรมมาสอดแทรกเนื้อหาทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น