บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10
วันที่ 17 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
รูปแบบการจัดการศึกษา
•
การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
•
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
•
การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
•
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
•
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
การศึกษาแบบเรียนร่วม : (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
•
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
•
ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
•
ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา : (Integration)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
•
เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
•
เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา : (Mainstreaming)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
•
เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
•
มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน
ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
•
เด็กปกติจะ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง
ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ
ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
การศึกษาแบบเรียนรวม
: (Inclusive Education)
•
การศึกษาสำหรับทุกคน
•
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
•
จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
"Inclusive Education is
Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
• ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
•
“สอนได้”
•
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
กิจกรรมวาดภาพดอกบัว
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
- ครูไม่ควรวินิจฉัย
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- สังเกตอย่างมีระบบ
- การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
การนำไปประยุกต์ใช้
ทำให้รู้จักการบันทึกพฤติกรรมเด็กแบบต่างๆอย่างเหมาะสม และสามารถเอาไปใช้ได้จริงในอนาคต
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนเนื้อหาได้ครบถ้วน มีการนำกิจกรรมมาสอดแทรกเนื้อหาทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น