วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันที่ 24 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

          การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
                    เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
                    ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
                    เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
                    เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
                    เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
                    แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
                    โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
                    การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
                    การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
                    การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
การบำบัดทางเลือก
                    การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
                    ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
                    ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
                    การฝังเข็ม (Acupuncture)
                    การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

กิจกรรมมือของฉัน
อาจารย์มีคำสั่งว่า ให้วาดมือของตัวเองโดยห้ามดูค่ะ

มือของฉัน
เมื่อวาดเสร็จแล้ว ก็ให้เพื่อนทายว่ามือไหน เป็นมือของใคร




การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ) หรือ AAC
                    การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
                    โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
                    เครื่องโอภา (Communication Devices)
                    โปรแกรมปราศรัย 
Picture Exchange Communication System (PECS)







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 
          ทำให้รู้วิธีการส่งเสริมหรือฟื้นฟูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต 

การประเมิน 
ประเมินตนเอง แต่งการเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม 
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม  
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีกิจกรรมสอดแทรกในบทเรียน ทำให้บรรยากาศการเรียนไม่น่าเบื่อ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น